วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2562

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4 
วันพฤหัสบดี ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2562
เวลา 12.30 - 15.30 น.

➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ


การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย


😃 คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
1.One-Way Communication  การสื่อสารทางเดียว 
2.Two-way Communication   การสื่อสารสองทาง
3.Verbal Communication   การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
4.Non-Verbal Communication  การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
5.personal Communication  การสื่อสารส่วนบุคคล
6.Intrapersonal Communication  การสื่อสารระหว่างบุคคล
7.Mass Communication   การสื่อสารมวลชน
8.Channel   ช่องทางการส่งสาร
9.Clarity of audience   ความสามารถของผู้รับสาร
10.Clearly   ความชัดเจน 
😃 ความหมายของการสื่อสาร
           การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวนการส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อ มีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ

 😃 ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
                                                3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
                                                4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
                                                5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต

😃 รูปแบบของการสื่อสาร
1. รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล (Aristotle’s Model of Communication)
2. รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล (Lasswell’s Model of Communication)
ใคร(ผู้ส่งสาร) → กล่าวอะไร(สาร)  ผ่านช่องทางใด(สื่อ)  ถึงใคร(ผู้รับสาร)  เกิดผลอะไร(ผล)

3. รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์ (Shannon & Weaver’s Model of Communication)
         แหล่งสารสนเทศ     ตัวถ่ายทอด   →    สาร  →   ผู้รับสารหรือเครื่องรับ → ผู้รับสารปลายทาง 
แหล่งเสียงรบกวน

4. รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์ (C.E Osgood and Willbur Schramm’s )

5. รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล (Berlo’s Model of Communication) 


😃 องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง

😃  ผู้ส่งสารและผู้รับสาร
ผู้จัดกับผู้ชม  ผู้พูดกับผู้ฟัง  ผู้ถามกับผู้ตอบ  คนแสดงกับคนดู  นักเขียนกับนักอ่าน  
ผู้อ่านข่าวกับคนฟังข่าว  คนเล่านิทานกับคนฟังนิทาน

😃 สื่อ   ใช้วิธีพูด-เขียน หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ
โดยวิธีการติดต่อนั้นต้องใช้ตัวกลางต่างๆ เช่น คลื่นเสียง ตัวหนังสือ แผ่นกระดาษที่มีตัวหนังสือเขียน  คลื่นวิทยุโทรทัศน์ ตัวกลางเหล่านี้เรียกว่า สื่อ โดยการสื่อสารนั้นสามารถใช้สื่อหลายๆอย่างได้พร้อมๆกัน เช่น การเรียน การสอน ต้องใช้ทั้งหนังสือ กระดาน ภาพ

😃 สาร ➤ เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น ข้อเท็จจริง ข้อแนะนำ การล้อเลียน ความปรารถนาดี  ความห่วงใย มนุษย์จะแสดงออกมาให้เป็นที่รับรู้ได้ การสื่อสารจะเกิดขึ้นตามกาลเทศะ และสภาพแวดล้อมต่างๆในสังคม

😃 วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ 
2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
3. เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ 

😃 ประเภทของการสื่อสาร
1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
1.One-Way Communication  การสื่อสารทางเดียว 
2.Two-way Communication   การสื่อสารสองทาง


  2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก

1.Verbal Communication   การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
2.Non-Verbal Communication  การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
  3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร

1.personal Communication  การสื่อสารส่วนบุคคล
2.Intrapersonal Communication  การสื่อสารระหว่างบุคคล
3.Mass Communication   การสื่อสารมวลชน

😃 อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร
1.ผู้ส่งข่าวสารขาดทักษะในการสื่อสารที่ดี เช่นใช้ภาษาที่อยากแก่การเข้าใจ หรือไม่เหมาะแก่ผู้รับ
2.ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
3.ได้ข่าวสารไม่ครบสมบูรณ์ ทำให้สื่อความหมายผิดๆ
4.ข้อมูลที่ส่งไปผ่านหลายขั้นตอน
5.เลือกใช้เครื่องมือในการส่งข่าวสารไม่เหมาะสม
6.รีบเร่งด่วนสรุปข่าวสารเร็วเกินไป ขาดการไตร่ตรอง
7.ผู้รับข่าวสารไม่ทบทวน หรือสอบถามให้เข้าใจเมื่อสงสัย
8.อารมณ์ของผู้รับ หรือผู้ส่งอยู่ในสภาพไม่ปกติ
9.ผู้ส่งหรือผู้รับมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น


😃 ปัจจัย 7 ประการเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
ความพร้อม / ความต้องการ / อารมณ์และการปรับตัว / การจูงใจ / ความถนัด /ทัศนคติและความสนใจ /การเสริมแรง

สรุป  การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพนับเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้งานการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ ผู้ที่เป็นครูจะต้องทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน ประกอบกับการศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง พฤติกรรมการเรียนรู้ เพื่อที่จะได้ทำการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา เชื่อมั่นและมีความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นก็ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง บ้านโรงเรียน ชุมชนและสังคมเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเด็กร่วมกัน


เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร
1.เกมสื่อความหมาย
ใบ้คำโดยการทำท่าทางต่อกันไปเรื่อยๆ โดยไม่ส่งเสียงหรือพูดอะไร นอกจากทำท่าทางอย่างเดียว ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ทีละคน จนถึงคนสุดท้ายให้เพื่อนคนสุดท้ายทายว่าท่าทางที่ทำนั้นคืออะไร
2.เกมทายคำ
ใบ้คำที่เพื่อนถือไว้บนหัวโดยพูดประโยคอะไรก็ได้เพื่อให้ได้คำตอบโดยห้าม  มีคำที่เป็นคำตอบหลุดออกมา ถ้ามีคำใบที่เป็นคำตอบถือว่าคำนั้นไม่ได้
3.เกมพรายกระซิบ
คนแรกอ่านและจดจำประโยคแล้วกระซิบบอกต่อไปยังเพื่อนคนที่ คนที่ 2 ไปคนที่ 3 ส่งต่อไป เรื่อยๆ จนถึงคนสุดท้าย แล้วคนสุดท้ายบอกประโยคที่ได้ยินมาว่าเป็นอะไร
4. เกม ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร กับใครจับกลุ่มให้ได้กลุ่มละ 6 คน โดยเรียงลำดับตามหมายเลย 1-6 คนที่ 1 เขียน ใคร (สมมติมา 1 คนว่าเป็นใคร) คนที่ 2 เขียน (เขียนทำอะไร  กิริยาที่ทำอะไรก็ได้) เขียนตามลำดับหมายเลขจนครบทุกคน แล้วนำประโยคของแต่ละหมายเลขมาอ่านเป็นประโยค



"คำถามท้ายบท"
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การสื่อสาร หมายถึง กระบวนการส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
        ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ มีความสำคัญในการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา เชื่อมั่นและมีความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครองควรเป็นรูปแบบใดจงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ  รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล (Lasswell’s Model of Communication)
เพราะเป็นการรับส่งสารโดยผ่านตัวกลางไปยังผู้รับและเกิดผลการตอบสนองกลับที่ชัดเจน 
และมีปฏิสัมพันธ์กัน เช่น พ่อแม่สอนลูกพูด ร้องเพลง เล่านิทาน 

4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ 1.เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
         2.เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
         3.มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
         4.เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
         5.เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
         6.ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
         7.เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย

5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง

ตอบ  1. ความพร้อม 
         2.ความต้องการ 
         3. อารมณ์และการปรับตัว 
         4.การจูงใจ  
         5.ความถนัด 
         6.ทัศนคติและความสนใจ
         7.การเสริมแรง


         
ภาพบรรยากาศในการเรียน




➤ Assessment การประเมิน

Self-assessment (ตนเอง)
   แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมเล่นเกมการสื่อสารแบบต่างๆ ได้ความรู้ และได้ความสนุกสนาน มีทักษาะในการจำที่ดี

Evalaute frieads (เพื่อน)
     มีส่วนร่วมในการเล่นเกม สามัคคีกัน มีความจำที่ดี ช่วยเหลือกัน

Evalaute teacher (อาจารย์) 
      มีกิจกรรมที่หลากหลายให้กับนักศึกษา น่าตื่นเต้น สอดแทรกความรู้ด้านต่างๆมากมาย