วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพฤหัสบดี ที่ 19 กันยายน พ.ศ.2562
เวลา 12.30 - 15.30 น.

➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ


รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา

➤ คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
1. Weekly news  ⇨  ข่าวสารประจำสัปดาห์
2. Newsletter  ⇨  จดหมายข่าว
3. Bulletin board  ⇨  ป้ายนิเทศ   
4. Conversation  ⇨ การสนทนา
5. Exhibition   ⇨  นิทรรศการ                                   
6. Parent Guide  ⇨  คู่มือผู้ปกครอง
7. Meeting   ⇨  การประชุม 
8. booklet   ⇨  จุลสาร              
9. Parents Corner   ⇨  มุมผู้ปกครอง 
10. Parent library  ⇨  ห้องสมุดผู้ปกครอง


♥️♥️  รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ♥️♥️



ข่าวสารประจำสัปดาห์
     เป็นข้อมูลข่าวสารที่ส่งไปถึงผู้ปกครองเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียนและ
แนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็ก ประกอบไปด้วย

      -  รายละเอียดของสาระการเรียนรู้ ประสบการณ์ กิจกรรม และแผนประจำสัปดาห์
      -  พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
      -  กิจกรรมครอบครัว เช่น  ประดิษฐ์ของเล่นสำหรับเด็ก เกม วาดภาพระบายสี เพลงคำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ฯลฯ
      -  เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง การอบรมเลี้ยงดู ส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเด็ก
      - ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง เป็นการให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการสนับสนุนและพัฒนาเด็กให้ดียิ่งขึ้น














จดหมายข่าวและกิจกรรม
     จัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่นำเสนอในจดหมายข่าวและกิจกรรมอาจจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังนี้
- ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
- กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง เช่น นิทาน ศิลปะ ภาษา ฯลฯ
- ความรู้สำหรับผู้ปกครอง ฯลฯ

การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กต่ำกว่า 3 ปี 
ผ่านโรงพยาบาลชุมชนและสถานีอนามัย
ประกอบด้วย 4 รูปแบบ คือ
1. วิธีกระบวนการเรียนรู้โดยการมีส่วนร่วม
2. วิธีการสนทนากลุ่ม
3. วิธีอภิปรายกลุ่ม
4. วิธีการบรรยาย  

โครงการ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย
       ดำเนินงานโดยสำนักสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต โดยให้ครอบครัวมีส่วนร่วมด้วยการจัดทำชุดองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กและเยาวชนไทย ประกอบด้วย
- แบบสังเกตความคิดสร้างสรรค์ในเด็กสำหรับพ่อแม่
- คู่มือความรู้และการจัดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
- หลักสูตรการเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์
- ซีดีการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่อง  “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”
- จัดอบรมพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่อง  “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”





















ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง
- ข้อมูลจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
-  เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
- ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน
- ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ
- กิจกรรมในโอกาสพิเศษ เช่น ทัศนศึกษา การแสดงในวันปีใหม่ ฯลฯ





การสนทนา  (เป็นการเข้าถึงตรงมากที่สุด)


มีวัตถุประสงค์ในการสนทนาดังนี้
       - เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
       - เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน
       - เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน



♥️♥️ รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา ♥️♥️

💗 ห้องสมุดผู้ปกครอง
     

เป็นแหล่งเรียนรู้ อีกรูปแบบหนึ่งของการให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง


💗 ป้ายนิเทศ
    ลักษณะของป้ายประกอบด้วย ภาพ ตัวอักษร ของจริง แผนภูมิ สถิติ ฯลฯ ป้ายนิเทศจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ดังนี้

- ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน เช่น ปรัชญา นโยบาย วัตถุประสงค์ ฯลฯ
- ข่าวสารประจำวันจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร ฯลฯ
- ข่าวของสถานศึกษา เช่น การประชุม สัมมนา กิจกรรมต่างๆ
- ประกาศต่างๆ ของทางโรงเรียน เช่น วันหยุด นัดประชุมฯลฯ
- ข่าวสารบริการต่างๆ เช่น แนะนำสถานศึกษา ข้อมูลกิจกรรมของเด็ก
- กิจกรรมของสถานศึกษา เช่น กิจกรรมวันครู วันพ่อ วันแม่ ฯลฯ
- ป้ายสำหรับผู้ปกครองในการแสดงความคิดเห็น

💗 นิทรรศการ
ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสถานศึกษาให้แก่ผู้ปกครองได้อย่างกว้างขวางด้วยการใช่สื่อหรืออุปกรณ์หลายชนิดเช่น ภาพเขียน ภาพถ่าย สถิติ หุ่น ผลงานเด็ก ภาพยนตร์ วีดีโอและซีดีซึ่งมีรูปแบบของนิทรรศการที่สามารถจัดได้ในสถานศึกษาดังนี้

          

           - นิทรรศการเพื่อการประชาสัมพันธ์
           - นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
            - นิทรรศการเพื่อความบันเทิง  






 💗 มุมผู้ปกครอง
   
  เป็นบริเวณที่สถานศึกษาจัดให้บริการแก่ผู้ปกครองในระหว่างการเยี่ยมชมโรงเรียน การรอรับ-ส่งเด็ก หรือพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้ปกครองหรือครู เป้าหมายสำคัญของการจัดมุมผู้ปกครองคือ
     - เพื่อให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก ให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ ฯลฯ
     - เป็นบริเวณที่ให้ผู้ปกครองได้สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างผู้ปกครองด้วยกัน
     - เพื่อผู้ปกครองและเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกันตามความเหมาะสมในระยะเวลาสั้นๆ เช่น อ่านหนังสือ ดูภาพกิจกรรมของเด็ก ชมผลงานเด็ก ฯลฯ

💗 การประชุม
จุดประสงค์ของการจัดประชุมผู้ปกครองมีดังนี้
       - เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
       - แลกเปลี่ยนทัศนคติระหว่าสถานศึกษากับผู้ปกครอง
        - แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงาน
        - ประสานงานและทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง
        - สร้างความสามัคคีระหว่างผู้ปกครองกับครู

- พัฒนาความรู้ความเข้าใจกับผู้ปกครองเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก การจัดการศึกษา ฯลฯ

💗 จุลสาร
เนื้อหาในจุลสารจะประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนของบรรณาธิการ  เรื่องราวของเด็กๆ บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด การจัดทำจุลสารเพื่อให้มีความน่าสนใจ โดยพิจารณาดังนี้
- เนื้อหาความรู้ที่นำเสนอ  - จัดทำรูปเล่มให้น่าสนใจ
- ภาพประกอบมีสีสันสวยงาม  - ภาษาไม่ควรจะเป็นวิชาการมากเกินไป
- ควรมีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง

💗 ระบบอินเทอร์เน็ต


          สามารถให้ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับ
         - ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา  
         - เครือข่ายสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง
         - สาระความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็ก 
         - กิจกรรมสำหรับผู้ปกครองและเด็ก
         - กิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข่าวสาร ข้อมูล
         - คำถามของผู้ปกครอง






สรุป
รูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองดังกล่าว สถานศึกษาสามารถจัดให้บริการแก่ผู้ปกครอง 
โดยมีข้อคิดทีสำคัญคือการคิดหาสื่อและช่องทางที่จะทำให้ความรู้ต่างๆ ถึงผู้ปกครองอย่างถั่วถึง 
รวดเร็ว และมีการตอบกลับ เพื่อให้สถานศึกษาได้รับรู้ว่าผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเอง
ต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาระหว่างบ้านและสถานศึกษามีความเข้าใจ
ที่ตรงกัน ทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่
มีประสิทธิภาพมากสูงสุด

กิจกรรม
    อาจารย์ให้นักศึกษาทำงานกลุ่ม โดยช่วยกันคิดหัวข้อเรื่องที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยในแบบสอบถาม             ผู้ปกครอง ที่จะนำไปให้ความรู้ผู้ปกครองในการทำโครงการ ทั้งหมด 20 ข้อ  







"คำถามท้ายบท"
1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ 1.ข่าวสารประจำสัปดาห์ ให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียนและแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็ก เช่น ความรู้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก กิจกรรมครอบครัว แผนกิจกรรมประจำสัปดาห์  เป็นต้น
      2. ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง เป็นการจัดให้ความรู้หน้าชั้นเรียนกับผู้ปกครอง เช่น วารสาร เกร็ดความรู้ ภาพถ่ายกิจกรรม ผลงานของเด็ก เป็นต้น
         3. การสนทนา (เป็นการเข้าถึงตรงมากที่สุด) ครูกับผู้ปกครองมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน เพื่อให้ทั้งครูและผู้ปกครองนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติกับเด็กได้ตรงจุดเช่น การประชุมผู้ปกครองในชั้นเรียน การนัดคุยพบปะกัน การเยี่ยมบ้าน เป้นต้น
  4.จดหมายข่าวและกิจกรรม การจัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ เช่น กิจกรรมนิทาน ศิลปะ กิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เป็นต้น

  2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ 1.ห้องสมุดผู้ปกครอง  ให้บริการเผยแพร่ความรู้ เช่น ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง 
        2. ป้ายนิเทศ เป็นข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับโรงเรียน ข่าวสาร และประกาศต่างๆ ในรปแบบภาพ ตัวอักษร ของจริง แผนภูมิ สถิติ ฯลฯ เช่น ปรัชญา วารสาร การประชุม การสัมมนา กิจกรรมโรงเรียน
3. นิทรรศการ เป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมเพื่อให้ความรู้ ความบันเทิง เช่น  ภาพเขียน ภาพถ่าย สถิติ หุ่น ผลงานเด็ก ภาพยนตร์ วีดีโอและซีดี เป็นต้น
4.มุมผู้ปกครอง สถานศึกษาจัดให้บริการแก่ผู้ปกครองในระหว่างการเยี่ยมชมโรงเรียน การรอรับ-ส่งเด็ก หรือพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้ปกครองหรือครู เช่น ดูผลงานเด็ก อ่านหนังสือ ดูกิจกรรม
5. การประชุม เป็นกิจกรรมหลักของสถานศึกษาที่สามารถใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ดีที่สุด เช่น แจ้งนโยบายการจัดการศึกษา แลกเปลี่ยนทัศนคติระหว่างสถานศึกษา
6. จุลสาร เป็นความรู้ที่จัดทำเป็นเล่ม มีภาพประกอบ เช่น  เรื่องราวของเด็กๆ บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด เป็นต้น
7. ระบบอินเทอร์เน็ต ใช้ในการเรียนการสอน และให้ความรู้ผู้ปกครองจัดทำในรูปแบบ              เวิลด์ไวด์เวป (WWW.)  เช่น ข้อมูลโรงเรียน สาระประโยชน์ กิจกรรม คำถามผู้ปกครอง เป็นต้น  

  3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย 
ตอบ ประชาสัมพันธ์หรือส่งจดหมายและข่าวสาร ถึงผู็ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือ ให้ทราบเกี่ยวกับแผนกิจกรรม หรือปัญหาต่างๆ และนัดพบปะพูดคุยถึงปัญหา และหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

  4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร  จงอธิบาย
ตอบ มีความจำเป็นเพื่อให้พ่อแม่ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาและการมีส่วนร่วมกับการศึกษาปฐมวัย โดยจะต้องพัฒนาทั้งความรู้และทักษะ เพื่อนำไปใช้กับเด็กอย่างถูกวิธี  เลี้ยงดูเด็กให้มีศักยภาพดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

  5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ  การจัดประชุมผู้ปกครอง และการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างครูกับ
ผู้ปกครอง เป็นการให้ความรู้และแนวทางการจัดการศึกษาโดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมมากที่สุด ได้รับสารโดยตรง และสามารถสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนได้ดี ในการพัฒนาเด็ก


➤ Assessment การประเมิน
Self-assessment (ตนเอง)
    เข้าเรียนตรงเวลา เข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน ทำงานที่ได้รับมอบหมาย
    
Evalaute frieads (เพื่อน)
     มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

Evalaute teacher (อาจารย์) 
     อธิบายราบละเอียด มีภาพประกอบ ดูแลนักศึกษาในการทำกิจกรรม เปิดโอกาสให้ถามและตรวจงานให้กับนักศึกษา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น