วันพฤหัสบดี ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2562
เวลา 12.30 - 15.30 น.
➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
😃 คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
1.One-Way
Communication การสื่อสารทางเดียว
2.Two-way
Communication การสื่อสารสองทาง
3.Verbal Communication การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
4.Non-Verbal
Communication การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
5.personal
Communication การสื่อสารส่วนบุคคล
6.Intrapersonal
Communication การสื่อสารระหว่างบุคคล
7.Mass Communication การสื่อสารมวลชน
8.Channel ช่องทางการส่งสาร
9.Clarity
of
audience ความสามารถของผู้รับสาร
10.Clearly ความชัดเจน
😃 ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร (Communication)
คือ
กระบวนการส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร
มีวัตถุประสงค์เพื่อ มีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
😃 ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง
2
ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
😃 รูปแบบของการสื่อสาร
1. รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
(Aristotle’s
Model of Communication)
2. รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล
(Lasswell’s
Model of Communication)
ใคร(ผู้ส่งสาร) → กล่าวอะไร(สาร) → ผ่านช่องทางใด(สื่อ) → ถึงใคร(ผู้รับสาร) → เกิดผลอะไร(ผล)
3. รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์
(Shannon
& Weaver’s Model of Communication)
แหล่งสารสนเทศ → ตัวถ่ายทอด → สาร → ผู้รับสารหรือเครื่องรับ → ผู้รับสารปลายทาง
↑
แหล่งเสียงรบกวน
4. รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์
(C.E
Osgood and Willbur
Schramm’s )
5. รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล
(Berlo’s
Model of Communication)
😃 องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร
(Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร
(Media)
4. ผู้รับข่าวสาร
(Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
😃 ผู้ส่งสารและผู้รับสาร
ผู้จัดกับผู้ชม ผู้พูดกับผู้ฟัง ผู้ถามกับผู้ตอบ คนแสดงกับคนดู นักเขียนกับนักอ่าน
ผู้อ่านข่าวกับคนฟังข่าว คนเล่านิทานกับคนฟังนิทาน
😃 สื่อ ➤ ใช้วิธีพูด-เขียน
หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ
โดยวิธีการติดต่อนั้นต้องใช้ตัวกลางต่างๆ เช่น คลื่นเสียง ตัวหนังสือ
แผ่นกระดาษที่มีตัวหนังสือเขียน
คลื่นวิทยุโทรทัศน์ ตัวกลางเหล่านี้เรียกว่า สื่อ
โดยการสื่อสารนั้นสามารถใช้สื่อหลายๆอย่างได้พร้อมๆกัน เช่น การเรียน การสอน
ต้องใช้ทั้งหนังสือ กระดาน ภาพ
😃 สาร ➤ เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน
ไม่ว่าจะเป็น ข้อเท็จจริง ข้อแนะนำ การล้อเลียน ความปรารถนาดี ความห่วงใย มนุษย์จะแสดงออกมาให้เป็นที่รับรู้ได้ การสื่อสารจะเกิดขึ้นตามกาลเทศะ และสภาพแวดล้อมต่างๆในสังคม
😃 วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1.
เพื่อแจ้งให้ทราบ
2.
เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
3.
เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4.
เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ
😃 ประเภทของการสื่อสาร
1.
จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
1.One-Way Communication การสื่อสารทางเดียว
2.Two-way Communication การสื่อสารสองทาง
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
1.Verbal Communication การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
2.Non-Verbal Communication การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
2.Non-Verbal Communication การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
1.personal Communication การสื่อสารส่วนบุคคล
2.Intrapersonal Communication การสื่อสารระหว่างบุคคล
3.Mass Communication การสื่อสารมวลชน
😃 อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร
1.ผู้ส่งข่าวสารขาดทักษะในการสื่อสารที่ดี เช่นใช้ภาษาที่อยากแก่การเข้าใจ หรือไม่เหมาะแก่ผู้รับ
2.ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
3.ได้ข่าวสารไม่ครบสมบูรณ์ ทำให้สื่อความหมายผิดๆ
4.ข้อมูลที่ส่งไปผ่านหลายขั้นตอน
5.เลือกใช้เครื่องมือในการส่งข่าวสารไม่เหมาะสม
6.รีบเร่งด่วนสรุปข่าวสารเร็วเกินไป ขาดการไตร่ตรอง
7.ผู้รับข่าวสารไม่ทบทวน หรือสอบถามให้เข้าใจเมื่อสงสัย
8.อารมณ์ของผู้รับ หรือผู้ส่งอยู่ในสภาพไม่ปกติ
9.ผู้ส่งหรือผู้รับมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
😃 อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร
1.ผู้ส่งข่าวสารขาดทักษะในการสื่อสารที่ดี เช่นใช้ภาษาที่อยากแก่การเข้าใจ หรือไม่เหมาะแก่ผู้รับ
2.ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
3.ได้ข่าวสารไม่ครบสมบูรณ์ ทำให้สื่อความหมายผิดๆ
4.ข้อมูลที่ส่งไปผ่านหลายขั้นตอน
5.เลือกใช้เครื่องมือในการส่งข่าวสารไม่เหมาะสม
6.รีบเร่งด่วนสรุปข่าวสารเร็วเกินไป ขาดการไตร่ตรอง
7.ผู้รับข่าวสารไม่ทบทวน หรือสอบถามให้เข้าใจเมื่อสงสัย
8.อารมณ์ของผู้รับ หรือผู้ส่งอยู่ในสภาพไม่ปกติ
9.ผู้ส่งหรือผู้รับมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
😃 ปัจจัย
7 ประการเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
ความพร้อม / ความต้องการ / อารมณ์และการปรับตัว / การจูงใจ / ความถนัด /ทัศนคติและความสนใจ /การเสริมแรง
สรุป การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพนับเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้งานการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ
ผู้ที่เป็นครูจะต้องทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน
ประกอบกับการศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง พฤติกรรมการเรียนรู้
เพื่อที่จะได้ทำการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด
เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา
เชื่อมั่นและมีความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นก็ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง
บ้านโรงเรียน
ชุมชนและสังคมเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเด็กร่วมกัน
เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร
1.เกมสื่อความหมาย
ใบ้คำโดยการทำท่าทางต่อกันไปเรื่อยๆ โดยไม่ส่งเสียงหรือพูดอะไร นอกจากทำท่าทางอย่างเดียว ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ทีละคน จนถึงคนสุดท้ายให้เพื่อนคนสุดท้ายทายว่าท่าทางที่ทำนั้นคืออะไร
ใบ้คำโดยการทำท่าทางต่อกันไปเรื่อยๆ โดยไม่ส่งเสียงหรือพูดอะไร นอกจากทำท่าทางอย่างเดียว ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ทีละคน จนถึงคนสุดท้ายให้เพื่อนคนสุดท้ายทายว่าท่าทางที่ทำนั้นคืออะไร
2.เกมทายคำ
ใบ้คำที่เพื่อนถือไว้บนหัวโดยพูดประโยคอะไรก็ได้เพื่อให้ได้คำตอบโดยห้าม มีคำที่เป็นคำตอบหลุดออกมา
ถ้ามีคำใบที่เป็นคำตอบถือว่าคำนั้นไม่ได้
3.เกมพรายกระซิบ
คนแรกอ่านและจดจำประโยคแล้วกระซิบบอกต่อไปยังเพื่อนคนที่
2 คนที่
2 ไปคนที่ 3 ส่งต่อไป เรื่อยๆ จนถึงคนสุดท้าย
แล้วคนสุดท้ายบอกประโยคที่ได้ยินมาว่าเป็นอะไร
4. เกม ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่
อย่างไร กับใครจับกลุ่มให้ได้กลุ่มละ 6 คน โดยเรียงลำดับตามหมายเลย 1-6 คนที่
1 เขียน ใคร (สมมติมา 1 คนว่าเป็นใคร)
คนที่ 2 เขียน (เขียนทำอะไร กิริยาที่ทำอะไรก็ได้)
เขียนตามลำดับหมายเลขจนครบทุกคน แล้วนำประโยคของแต่ละหมายเลขมาอ่านเป็นประโยค
"คำถามท้ายบท"
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การสื่อสาร หมายถึง กระบวนการส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
ความสำคัญของการสื่อสาร
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ มีความสำคัญในการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด
เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา
เชื่อมั่นและมีความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครองควรเป็นรูปแบบใดจงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล (Lasswell’s Model of Communication)
เพราะเป็นการรับส่งสารโดยผ่านตัวกลางไปยังผู้รับและเกิดผลการตอบสนองกลับที่ชัดเจน
และมีปฏิสัมพันธ์กัน เช่น พ่อแม่สอนลูกพูด ร้องเพลง เล่านิทาน
เพราะเป็นการรับส่งสารโดยผ่านตัวกลางไปยังผู้รับและเกิดผลการตอบสนองกลับที่ชัดเจน
และมีปฏิสัมพันธ์กัน เช่น พ่อแม่สอนลูกพูด ร้องเพลง เล่านิทาน
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ 1.เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
2.เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
3.มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
4.เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
5.เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
6.ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
7.เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ 1. ความพร้อม
2.ความต้องการ
3. อารมณ์และการปรับตัว
4.การจูงใจ
5.ความถนัด
6.ทัศนคติและความสนใจ
7.การเสริมแรง
2.เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
3.มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
4.เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
5.เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
6.ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
7.เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ 1. ความพร้อม
2.ความต้องการ
3. อารมณ์และการปรับตัว
4.การจูงใจ
5.ความถนัด
6.ทัศนคติและความสนใจ
7.การเสริมแรง
ภาพบรรยากาศในการเรียน
➤ Assessment การประเมิน
Self-assessment (ตนเอง)
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมเล่นเกมการสื่อสารแบบต่างๆ ได้ความรู้ และได้ความสนุกสนาน มีทักษาะในการจำที่ดี
Evalaute frieads (เพื่อน)
มีส่วนร่วมในการเล่นเกม สามัคคีกัน มีความจำที่ดี ช่วยเหลือกัน
Evalaute teacher (อาจารย์)
มีกิจกรรมที่หลากหลายให้กับนักศึกษา น่าตื่นเต้น สอดแทรกความรู้ด้านต่างๆมากมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น